giadinh9a11
chào mừng bạn đến với website của lớp 9a bạn hãy đăng nhập hoạc đăng kí
giadinh9a11
chào mừng bạn đến với website của lớp 9a bạn hãy đăng nhập hoạc đăng kí

giadinh9a11


 
Trang ChínhTrang Chính  Tìm kiếmTìm kiếm  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Bài gửi sau cùng
Bài gửiNgười gửiThời gian
Link xem online phim Phẩm chất quý ông -A Gentleman’s Dignity nguyennhuthailinh Wed Aug 08, 2012 8:20 pm
Quà tặng âm nhạc gửi đến: Tất cả thành viên smile_love.9x07 Tue Jun 12, 2012 9:11 pm
Quà tặng âm nhạc gửi đến: Tất cả thành viên smile_love.9x07 Mon May 07, 2012 1:21 pm
[01.01.2011] King of Idols {2PM,2AM,Big Bang,SHINee,SuJu,SS501,KARA,4minute,f(x),...} [ Vua của các thần tượng ] huetran1097 Sun May 06, 2012 7:45 pm
Quà tặng âm nhạc gửi đến: Tất cả thành viên panhxinh Wed Apr 11, 2012 8:52 pm
Đã có ảnh đi chùa Thày vs đá bóng rồi đây!!! huetran1097 Sun Apr 01, 2012 7:48 pm
Video xem pháo hoa trước cửa SVĐ Mỹ Đình nguyennhuthailinh Mon Jan 30, 2012 8:16 pm
video ảnh do mình tự làm nè ( khổ công lắm đấy) huetran1097 Tue Dec 20, 2011 11:17 am
H2T Day & Night - Tình Ca Cho Ngày Và Đêm (2011) nguyennhuthailinh Wed Dec 14, 2011 8:22 pm
ghe tham panh.xinh panhxinh Sun Dec 11, 2011 9:44 am
Quà tặng âm nhạc gửi đến: Tất cả thành viên nguyennhuthailinh Tue Dec 06, 2011 8:05 pm
hot hot ảnh lớp mình nè nhiều vô kể :d panhxinh Tue Dec 06, 2011 3:17 pm

 

 [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành)

Go down 
2 posters
Tác giảThông điệp
huetran1097
Admin
Admin
huetran1097


huân chương : [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Medal102[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Medal105
Tổng số bài gửi : 64
points : 174
Join date : 10/07/2011
Age : 26
Đến từ : my home

vật phẩm cá nhân
huân chương:
PET :

[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Empty
Bài gửiTiêu đề: [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành)   [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) EmptyThu Sep 08, 2011 6:25 am

A.DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ:

CHƯƠNG I : CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN



BÀI 1:MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC

Hãy liên hệ với bản thân và xác định xem mình giống và
khác bố mẹ ở những điẻm nào (ví dụ :hình dạng tai ,mắt ,mũi,tóc ,màu mắt
,da ....)


- Các bạn có thể so sánh về tóc (tóc xoăn, tóc thẳng ...); về mắt (mắt
đen ,mắt nâu - phổ biên sở Việt nam);mũi (cao hay tẹt ,hay dọc dừa ....)

Quan sát hình 1.2 và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai -Mỗi cặp tính trạng đem lai đều có hai trạng thái tương phản và trái ngược nhau trong cùng 1 loại tính trạng



+loại tính trạng hình dáng hạt : trơn - nhăn; vàng - xanh; vỏ xám -vỏ trắng

+loại tính trạng về quả: không có ngấn - có ngấn; lục - vàng

+loại tính trạng về thân hoa và quả ở trên thân - hoa và quả ở trên ngọn ; thân cao - thân thấp ....

Trình bày đối tượng ,nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyên học?

- Đối tượng di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng Di truyền và Biến dị


- Nội dung:

+Các quy luật và định luật di truyền : quy luật phân li , định luật phân li độc lập , di truyền liên kết ,hoán vị gen ...v...v

+Quy luật của các loại biến dị (đột biến NST , đột biến gen...)và nguyên
nhân gây ra các đột biến (tác nhân hóa học ,vật lí.....v...v)

+ Cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền


- Ý nghĩa thực tiễn: đóng vai trò quan trọng cho Khoa học chọn giống, Y
học đặc biệt là trong công nghệ sinh học hiện đại(ví dụ : .ngày nay ta
có thể tạo ra giống đậu có hàm lượng vitamin A cao chống bệnh khô mắt
,những giống lúa cho năng suất cao đặc biệt ta có thể biết tỉ lệ khuyết
tật của thai nhi cũng như khả năng của đúa trẻ trong tương lai)


Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của menden gồm những điểm nào ?
-Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tương phản

-Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặp bố mẹ.

-Dùng toán thống kê phân tích số liệu thu được

-Rút ra quy luật di truyền các tính trạng .

Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh hoạ cho khái niệm cặp tính trạng tương phản ?

Mắt đen - mắt xanh

Tóc thẳng - tóc quăn

Mũi cao - mũi tẹt

Trán dô - trán thấp

.......

Chú ý : Cao - thấp (không nên sửa dụng vì chưa thể quy định được thế nào
là cao ,và thế nào là thấp - đó chỉ là cái nhìn chủ quan )


Tại sao menden lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?

Để có thể dễ dàng theo dõi những biểu hiện của các tính trạng đó ở đời
con (vì các tính trạng tương phản được phan biệt rõ ràng ,khó nhầm lẫn )


BÀI 2:LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG


Xem bảng 2 và điền tỉ lệ các loại kiểu hình ở F2 vào ô trống?


[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 5006134437_14f2233e6b_z


Dựa vào những kết quả thí nghiệm ở bảng 2 và
cách gọi tên các tính trạng của menden, hãy điền các từ hay cụm từ :đồng
tính , 3 trội :1 lặn , vào các chỗ trống trong câu sau ?



1. đồng tính

2. 3 trội :1 lặn
Hãy quan sát hình 2.3 và cho biết :

Tỉ lệ cấc loại giao tử ở F1 và tỉ lệ các loại hợp tử ở F2?

Tại sao F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng ?



-Tỉ lệ các loại giao tử ở F1 : 1A :1a

-Tỉ lệ các loại hợp tử ở F2: 1AA : 2Aa : 1aa

-F2 có tỉ lệ 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng vì:F2 có 3 tổ hợp với tỷ lệ như trên
.Có 2 Aa và 1 AA ,nhưng cả Aa và AA đều thể hiện kiểu hình đỏ => có 3
đỏ và chỉ có 1 tổ hợp aa thể hiẹn kiểu hình trắng => có 1 trắng

Nêu khái niệm kiểu hình và cho ví dụ minh họa ?

-Kiểu hình là tổng hợp toàn bộ các tính trạng của cơ thể.

Ví dụ : hoa đỏ ,hoa trắng, hoa hồng , mắt xanh , mắt đen ,mắt nâu , mũi cai ,mũi thấp ,thân cây cao ,thân cây thấp......


Phát biểu nội dung của quy luật phân li độc lập?

Khi lai 2 bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản
thì F2 phân li tính trạng theo tỉ lệ trung bình 3 trội :1 lặn


Menden đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào ?

-Sự phân li của nhân tố di truyền trong quá trình phát sinh giao tử (là Aa đã phân li tạo ra 2 loại giao tử là A,a)

-Sự tổ hợp lại của chúng trong quá trình thụ tinh ( ta có sự tổ hợp lại A với A cho AA, A với a cho Aa ; a với a cho aa)


Cho 2 giống cá kiêm mắt đen thuần chủng và
mắt đỏ thuần chủng giao phối với nhau được F1 toàn cá kiếm mắt đen .Khi
cho các con cá F1 giao phối với nhau thì tỉ lệ kiểu hình ở F2 sẽ như thế
nào??cho biết màu mắt chỉ do 1 nhân tố di truyền quy định ?


-Vì khi lai 2 bố mẹ thuần chủng mà con lại ra 100% cùng 1 kiểu hình thì => kiểu hình biểu hiện ở đời con là kiểu hình trội

=> tính trạng mắt đen trội hoàn toàn so với tính trạng mắt đỏ

Quy ước gen :

Gen A quy định mắt đen

Gen a quy định mắt đỏ

=>Cá kiếm mắt đen thuần chủng có kiểu gen AA

cá kiếm mắt đỏ thuần chủng có kiểu gen aa

=> sơ đồ lai

P:AA (mắt đen) x aa(mắt đỏ)

G/P: A...................a

F1: Aa(đen)

F1x F1 : Aa(đen )x Aa(đen)

G/F1: A,a.................A,a

F2: 1 AA(đen):2Aa(đen) :1aa(đỏ)

=> tỷ lệ kiểu hình ở F2 là 3 đen : 1 đỏ .



BÀI 3:LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP)
Hãy xác định kết quả của những phép lai sau :P: Hoa đỏ (AA ) x hoa trắng (aa)

P: Hoa đỏ (Aa) x hoa trắng (aa)



- P : AA (hoa đỏ ) x aa(hoa trắng)

G/P: A ......................a

F1: 100% Aa ( hoa đỏ)

-P: Aa(hoa đỏ) x aa (hoa trắng)

G/P: A,a................a

F1: ..1Aa(đỏ) : 1 aa(trắng)

Làm thế nào để xác định được kiểu gen mang tính trạng trội ?



-Ta sử dụng phép lai phân tích :

+Nếu F1 có tỷ lệ 100% về 1 kiểu hình trội => Cá thể trội có kiểu gen thuần chủng

+Nếu F1 có tỷ (lệ 1:1)^n - n là số cặp gen dị hợp ở cá thể có kiểu hình
trội => cá thể có kiểu hình trội đó có kiểu gen dị hợp

Diền từ thích hợp vào những chỗ trống của câu sau ?



1.trội

2.kiểu gen

3.lặn

4.thuần chủng (đồng hợp)

5.không thuần chủng (dị hợp)
Để xác định giống có thuần chủng hay không cần phải thực hiện phép lai nào ?



- Phép lai phân tích

Quan sát hình 3 ,nêu sự khác nhau về kiểu hình ở F1,F2 giữa trội không hoàn toàn với thí nghiệm của menden.



-F1:

TKHT : mang kiểu hình trung gian giữa 2 P

TNMD: mang kiểu hình trội

-F2:

TKHT:có 3 kiểu hình :1 trội : 2 trung gian : 1 lặn

TNMD: có 2 kiểu hình :3 trội : 1 lặn

Điền những cụm từ thích hợp vào những chỗ trống trong câu sau?



1.tính trạng trung gian

2.1 trội : 2 trung gian :1 lặn

Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?

-Thực hiện phép lai phân tích :

Lấy cá thẻ mang tính trạng trội lai với cá thể mang tính trạng lặn


Tương quan trội - lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiến sản xuất ?

Các gen trội thường quy định các tính trạng tốt (ví dụ :năng suất nhiều
,khả năng chống chịu cao ,ít bị bệnh hay sâu bệnh tấn công (ở thực vật
).......Vì vậy người ta cần xác định các tính trạng mong muốn và tập
rung nhiều gen quý vào 1 kiểu gen để tạo ra giống có giá trị kinh tế cao
.


Điền nội dung phù hợp vào những ô trống wor bảng 3:
[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 5006908080_7d60955ae3_b
Khi cho cây cà chua đỏ thuần chủng lai phân tích thì thu được:

a)Toàn quả vàng

b)Toàn quả đỏ

c)Tỉ lệ 1 quả đỏ : 1 quả vàng

d)Tỉ lệ 3 quả đỏ : 1 quả vàng


-Đáp án b) toàn quả đỏ

vì Cây cà chua đỏ đem lai phân tích => đỏ là tính trạng trội

Quy ước :Gen A quy định đỏ

Gen a quy định quả vàng

=> đỏ thuàn chủng => có kiểu gen :AA

=> lai phân tích :

P: AA (đỏ) x aa(vàng)

G/P:A...........a

Fb:Aa(đỏ)



BÀI 4: LAI 2 CẶP TÍNH TRẠNG
Quan sát hình 4 và điền nội dung phù hợp vào bảng 4?


[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 5006339633_2fd22c45ba_b

Hãy điền cụm từ hợp lí vào chỗ trống trong câu sau :


-Tích các tỷ lệ

Căn
cứ vào đâu mà menden lại cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng
hạt đậu trong thí nghiệm của mình di truyền độc lập với nhau?


-Vì tỷ lệ của mỗi cặp tính trạng (cặp xanh vàng ,cặp vàng nhăn) đều có tí lệ là 3:1 (giống như khi lai 1 cặp tính trạng)...


Biến dị tổ hợp là gì ?Nó được xuất hiện ở hình thức sinh sản nào?

-Biến dị tổ hợp là sự tổ hợp lại các tính trạng ở đời cha mẹ và làm nên
một tính trạng mới ở đời con .(Ví dụ trên : đời bố mẹ có kiểu hình là
vàng trnơ,xanh nhăn => mà đời con lại xuất hiện kiểu hình mới khác bố
mẹ là vàng ,nhăn ; xanh ,trơn )

-BDTH xuất hiện ở hình thức sinh sản hữu tính (có sự thụ tinh giữa 2 giới hoặc 2 cá thể)


Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có :

a)Tỉ lệ phân li mỗi cặp tính trạng là 3trội : 1 lặn

b)Tỉ lệ mỗi kiểu hình = tích các tỉ lệ của tính trạng hợp thành nó

c)4 kiểu hình khác nhau

d)các biến dị tổ hợp


-đáp án b

BÀI 5:LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TIẾP THEO)

Quan sát hình 5 và giải thích tại sao ở F2 lại có 16 tổ hợp

Điền nội dung phù hợp vào bảng 5.



-Vì F1 có kiểu gen AaBb => khi lai F1 x F1 thì 1 bên cho 4 giao tử đực(AB,ab,Ab,aB),và 1 bên cho 4 giao tử cái (Ab,AB,ab,aB)

=> mỗi bên cho 4 giao tử => 4x4 = 16 tổ hợp
[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 5007042946_5f35b1396e_z

Menden đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng cảu mình như thế nào ?

-Phân li độc lập của các cặp gen(phát sinh giao tử)

-Tổ hợp tự do của các cặp gen (thụ tinh)


Nêu nội dung quy luật phân li độc lập ?

-Các cặp nhân tố di truyền đã phân li độc lập trong quá trình phát sinh giao tử.


Biến dị tổ hợp có ý nghĩa gì đối với chọn giống và tiến hóa?Tại sao ở
các loài sinh sản giao phối ,biến dị lại phong phú hơn nhiều so với
những loài sinh sản vô tính .?


-Cung cấp nguyên liệu phong phú cho quá trình tiến hóa và chọn giống.

-Vì khi có sự giao phối =. có sự thụ tinh giữa 2 cá thể có kiểu gen khác
nhau thì sẽ cho những giao tử khác nhau và sẽ có xuất hiện nhiều biến
dị tổ hợp hơn

-ở những loài sinh sản vô tính thì con sinh ra giống hệt kiểu gen của mẹ .


Ở người ,gen A quy định tóc xoăn , gen a quy định tóc thẳng ,Gen B quy
đình mắt đen ,gen b quy định mắt xanh .các ge này phân li độc lập với
nhau .


Bó có tóc thẳng .mắt xanh . chọn mẹ có kiểu gen phù hợp để con sinh ra 100% mắt đen tóc xoăn.

a)AaBb

bAaBB

c)AABb

d)AABB

-Đáp án d

Bó có tóc thẳng .mắt xanh=> kiểu gen aabb

=> mẹ không được cho giao tử a hay b vì nếu mẹ có giao tử a hay b thì sẽ có ng` con có kiểu hình tóc thẳng ,mắt xanh

=> mẹ có kiểu gen AABB(cách nhanh nhất đấy [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 5 )


BÀI 7:BÀI TẬP CHƯƠNG I




Bài 1:
Lông ngắn trội hoàn toàn lông dài


Quy định :
gen A quy định lông ngắn

gen a quy định lông dài

lông ngắn thuần chủng có kiểu gen :AA

lông dài thuần chủng có kiểu gen aa

=>AA x aa

=> A......a

=> F1: Aa (toàn bộ lông ngắn)

=>Đáp án :a


Bài 2:



Thân đỏ thẫm x thân xanh lục=> 75% đỏ thẫm : 25% xanh lục => tỷ lệ 3 đỏ thẫm : 1 xanh lục

=> tỷ lệ trội hoàn toàn

=> có 4 tổ hợp => mỗi cái cho 2 giao tử ( 2x 2 = 4) => cả 2 đều dị hợp 1cặp gen

=> Aa x Aa(đỏ thẫm x đỏ thẫm )

Đáp án:d


Bài 3:

hồng x hồng => 25,1 % đỏ : 49,9% hồng : 25% trắng=> tỷ lệ 1:2:1 với 1 cặp tính trạng

=>hoa đỏ trội ko hoàn toàn và hồng là tính trạng trung gian

Đáp án:d

Cái này thường hầu hết mọi người nói b và d nhưng ở b khi đọc ta chỉ
biết đỏ trội không hoàn toàn so với hoa trắng. Nhưng khi đọc câu d ta
cũng biết đỏ trội ko hoàn toàn trắng và còn biết thêm tính trạng trung
gian là hồng


Bài 4:

=> kiểu gen AA và Aa quy định mắt đen

kiểu gen aa quy định mắt xanh

con có 1 đen : 1 xanh

=> có 2 tổ hợp

=> bỗ (mẹ ) cho 2 giao tử

mẹ ( bố ) ch0 giao tử ( 2x 1= 2)

=> bố ( mẹ ) dị hợp 1 cặp gen

mẹ ( bố) thuần chủng

nhưng 1 đứa có kiểu hình xanh => mỗi P cho 1 giao tử a => mẹ ( bố) thuần chủng lặn

=>

Bố ( mẹ ) mắt đen :Aa x mẹ (bố) mắt xanh :aa

Đáp án c


Bài 5:



chia tỉ lệ ra thì là 9:3:3:1

=> có 16 tổ hợp

=>F1 cho 4 giao tử

=> F1 dị hợp 2 cặp tính trạng

=> F1 có kiểu gen AaBb ( đỏ ,tròn)

F1 có 1 tổ hợp => mỗi P cho 1 giảo tử (1x1 =1)

=> P thuần chủng

=> thuần chủng đỏ ,dục : AAbb

thuần chủng vàng ,tròn :aaBB

=> AAbb x aaBB
Đáp án :d

HẾT CHƯƠNG I









CHƯƠNG II: NHIỄM SẮC THỂ




BÀI 8: NHIỄM SẮC THỂ

Nghiên cứu bảng 8 và cho biết :số lượng NST trong bộ lưỡng bội có phản ánh trình độ tiến hóa của loài không ?


- Số lượng NST lưỡng bội không phản ánh trình độ tiến hóa của loài.
Quan sát hình 8.2 và mô tả bộ NST của ruồi giấm về số lượng và hình dạng.


- 2n = 8 gồm 4 cặp: 2 cặp hình chữ V, 1 cặp hình hạt và 1 cặp NST giới
tính khác nhau giữa con đực và con cái. Ở con đực, cặp NST giới tính gồm
1 chiếc hình que và 1 chiếc hình móc (XY), ở con cái gồm 2 chiếc hình
que giống nhau (XX).

Quan sát hình 8.5 và cho biết các số 1 và 2 chỉ những thành phần cấu trúc nào của NST?


2. tâm động

1.2 nhiễm sắc tử chị em (2 cromatit )



Nêu ví dụ về tính đặc trưng của bộ NST của mỗi loài sinh vật.Phân biệt bộ NSt lưỡng bội và bộ NST đơn bội ?

-Mỗi loài sinh vật khác nhau đều có bộ NST lưỡng bội khác nhau thể hiện ở số NST có trong tế bào ,ví dụ:

+Người 2n = 46 => n =23

+đậu Hà lan 2n=14 => n=7

+Ngô 2n = 24 => n =12

+Ruồi giấm 2n=8=> n=4

..........

-Phân biệt bộ NST lưỡng bội và bộ NST đơn bội :
[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 5025792684_8b86bb113c_b
Cấu trúc điển hình của NST được biểu hiện rõ nhất ở kì nào của quá trình phân chia tế bào ?Mô tả cấu trúc ?


-Kì giữa của quá trình phân bào

-Mô tả:

+Gồm 2 nhiễm săc tử chị em (2 cromatit) được tạo ra từ sự tự nhân đôi của NST (bản chất là sự nhân đôi ADN)

+1 cromatit = 1 phân tử ADn + protein histon

+2 NS tử chị em này đính lại với nhau ở tâm động

+tâm động là nơi gắn với sợi tơ vô sắc để phân chia đều về 2cực của tế bào


Nêu vai trò của NST đối với sự di truyền các tính trạng?


+tính trạng được quy định bởi gen ; mà gen lại phân bố trên NST

=> chính nhờ sự tự nhân đôi của NST trong sự phan chia tế bào =>
các gen được truyền lại cho các tế bào và cho thế hệ đời sau .

=> con cái có tính trạng giống bố mẹ .

BÀI 9: NGUYÊN PHÂN

Quan sát hình 9.2 và ghi vào bảng 9.1 về mức độ đóng ,duỗi xoắn nhiều hay ít :
[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 5025207083_248c38e1eb_b

Dựa vào những thông tin nói trên ,hãy điền nội dung thích hợp vào bảng 9.2:

[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 5026117782_b9970fa02b_b



Những biến đổi hình thái của NST được biểu hiện qua sự đóng và duỗi
xoắn ở những kì nào ?Tại sao nói sự đóng duỗi xoắn của NST có tính chất
chu kì?


-Ở 2 kì là Kì giữa và kì trung gian :

+kì giữa thì NST đóng xoắn và co ngắn cực đại

+kì trung gian thì NSt duỗi xoắn hoàn toàn dưới dạng sợi mảnh

-Sự đóng duỗi xoắn của NST có tính chu kì vì:

Vì sự đóng và duỗi xoắn được lặp đi lặp lại giống nhau trong mỗi chu kì của tế bào


Sự tự nhân đôi của NST diễn ra trong kì nào của chu kì tế bào?


a)Kì đầu

b)Kì giữa

c)Kì sau

d)Kì trung gian

Đáp án : Kì trung gian


Nêu những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình nguyên phân :
[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 5026117782_b9970fa02b_b


Ý nghĩa cơ bản của quá trình nguyên phân là gì ?


a)Sự phân chia đồng đều chất nhân của tế bào mẹ cho 2 tế bào con

b)Sự sao chép nguyên vẹn bộ NST của tế bào mẹ cho 2 tế bào con

c)Sự phân li đồng đều của các cromatit về 2 tế bào con

d)Sự phân chia đồng đều chất tế bào của tế bào mẹ cho 2 tế bào con


Đáp án:b


Ở ruồi giấm 2n=8 .Một tế bào ruồi giấm đang ở kì sau của nguyên phân
.Số NST trong tế bào đó bằng bao nhiêu trong các trường hợp sau:


a)4

b)8

c)16

c)32

Đáp án :c)16


BÀI 10:GIẢM PHÂN

Quan sát hình 10 và dựa vào các thông tin nêu trên để điền nội dung phù hợp vào bảng 10

Nêu những diễn biến cơ bản qua các kì của giảm phân ?

-Lần phân bào I:


*Kì đầu :


+Bộ NST hiện giờ ở dạng 2n kép


+Các NST kép dần co ngắn lại


+Các NST kép tương đồng tiếp hợp theo chiều dọc với nhau và xảy ra hiện tượng trao đổi chéo (các NST trao đổi đoạn bị đứt)


*Kì giữa:


+Các NST kép co ngắn và xoắn cực đại


+Các NST kép tương đồng xếp thành 2 hàng song song nhau ở mặt phẳng xích đạo


*Kì sau:


+Các NST kép tương đồng phân li đều về 2 cực của tế bào bằng cách các
NST kép gắn tâm đọng vào thoi phân bào và trượt trên toi phân bào


*Kì cuối:


+Tế bào hình thành vách ngăn chia làm 2 tế bào con có bộ nhiễm sắc thể là n kép


-Lần phân bào II:


*Kì đầu:


+Bộ NST ở dạng n kép


+Vẫn ở trạng thái co xoắn


*Kì giữa:


+NST kép xếp thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo .


*Kì sau:


+Các NST trong NST kép tách nhau ra ở tâm động


+Tâm động gắn vào thôi vô sắc và các NST đơn trượt trên thoi vô sắc phân li đều (về số lượng NST) về 2 cực của tế bào


*Kì cuối:


+Hình thành vách ngăn (tùy là tinh trùng hay trứng mà vách ngăn đc tạo ở
giữa hay không ) và chia làm 4 giao tử có bộ NST đơn bội là n



Tại sao những diễn biến của NST trong kì sau của giảm phân 1 là cơ chế
tạo nên sự khác nhau về nguồn gốc NST trong bộ đơn bội (n NST) ở các tế
bào con được tạo thành qua giảm phân ?


[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) SGK%20Sinh%209%20hinh%2010.jpg


Nhìn vào hình trên hoặc có thể xem rõ hơn ở sgk sinh học 9 trang 31 ta thấy:


-thử nhất là ở kì sau của GP1, thì ta thấy các cặp NST kép được xếp song
song nhau đều có 2 màu khác nhau (xanh ,đỏ) do chúng khác nhau từ nguồn
gốc ngay từ đầu (vì trong 1 cặp tương đồng thì 1 cái được lấy từ bố và 1
được lấy từ mẹ => sự khác nhau về nguồn gốc của các cặp tương đồng )


-thứ 2 là khi phân li thì ta thấy chúng được xếp so le với nhau (tính
theo chiều thẳng đứng) là cái trên đỏ thì dưới xanh hoặc trên xạnh thì
dưới đỏ .Tức là những NST cùng nguồn gốc đc xáo trộn chứ không đc phân
li về cùng 1 phía.Vì vậy khi hoàn thành xong GP1 thì 2 tế bào kia sẽ
mang bộ NST đơn bội kép (n kéo) khác nhau về nguồn gốc.


-thứ 3 , 2 điều trên đã dẫn đến hệ quả là kết thúc hoàn toàn giảm phân
thì các NST cũng nguồn gốc đã bị xáo trộn khá là lung tung ([Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 24 ) nên là các tế bào con đc tạo ra có sự khác nhau về nguồn gốc NST


Hình Minh Họa :"> Mong nó dễ hiểu [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 21 (cây nhà lá vườn :">)


[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Picture


NẾU HÌNH BÉ BẠN THỬ VÀO ĐÂY TẢI ẢNH GỐC NHÉ [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 1


http://www.upanh.com/hinh_zing_chat_...ire2q8cbwy.htm



Nêu những đặc điểm giống và khác nhau cơ bản giữa giảm phân và nguyên phân?


-Giống :


+Đều là các quá trình phân bào (tế bào phân chia)


+Các NST có hiện tượng tự nhân đôi


+NST tập trung trên mặt phẳng xích đạo và phân li về 2 cực


+Hình thái NST có sự thay đổi giữa các kì


+Tham gia vào việc ổn định bộ NST của loài qua các thế hệ


+Đều là sự phân bào có thoi phân bào


+Có các kì tương tự nhau :KĐ


-Khác:


...........NGUYÊN PHÂN ...............GIẢM PHÂN.................


+1 lần phân bào .....................2 lần phân bào


+ko có sự tiếp hợp NST tương đồng và trao đổi chéo ở kì đầu ...........có


+Ở kì giữa các NST kép tập trung thành 1 hàng trên mặt phẳng xích
đạo.............các NST kép tương đồng tập trung thành 2 hàng song song
trên mpxd ở kì giữa 1


+Ở kì sau , 2 cromatit chị em tách nhau ở tâm động và phân li đều về 2
cực xd............không có sự tách nhau ở tâm động,mà là sự phân li của
các cặp NST kép tương đồng ở kì sau 1


+1 tb mẹ np 1 lần cho 2 tbcon ..................1 tế bào mẹ gp 1 làn cho 4 tế bào con


+tế bào con có bộ NST 2n giiongs nhau và giống mẹ................tế bào con có bộ NST n khác nhau về nguồn gốc (giải thích trên)



Ruồi giấm có 2n=8 .Một tế bào của ruồi giấm đang ở kì sau của giảm phân II .Tế bào đó có bao nhiêu NST đơn trong các TH sau :


a)2


b)4


c)8


d)16


Đáp án 8


Theo công thức :


Kđ 1: 2n kép ; 2nx2 cromatide


Kg 1: như trên


Ks 1: như trên


Kc 1: n kép ; nx2 cromatide


Kđ 2: như Kc 1


Kg 2: như Kc 1


Ks 2: nx2 đơn


Kc 2: n đơn






Bài 11: PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH

Tại sao sự kết hợp ngẫu nhiên giữa các giao tử đực và giao tử cái lại
tạo được các hợp tử chứa các tổ hợp NST khác nhau về nguồn gốc?

-Theo như
câu 2 -phần câu hỏi và bài tập - bài 10 :giảm phân thì
các giao tử được tạo ra trong giảm phân có sự khác nhau về nguồn gốc NST
trong bộ đơn bội (n NST)

=>Vậy các giao tử
ở trong cùng 1 cá thể đực hoặc cái đã có sự khác nhau về nguồn gốc (1)

-Mà các giao tử cái từ mẹ chắc chắn là có sự khác nhau về nguồn gốc ở NSt với các giao tử đực của bố rồi [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 24 (có vặn vẹo thế nào nó cũng không cùng nguồn gốc đc ,trừ khi 1 cơ thể có thể tạo đc cả trứng và tinh trùng :"> )

=>Vậy các giao tử ở trong 2 cá thể khác nhau sẽ có nguồn gốc khác nhau (2)

Từ 1 và 2 ta có :

-Sự kết hợp ngẫu nhiên các thứ ko có cùng nguồn gốc NST thì sẽ ra các
hợp tử (tổ hợp) NST khác nhau về nguồn gốc (hiểu đơn giản là chả có cái
nào cùng nguồn gốc với cái nào nên là cái hợp chung của cả 2 cũng chả
cùng đc)


Trình bày quá trình phát sinh giao tử ở động vật:

Trong quá trình phát sinh giao tử ,các tế bào mầm nguyên phân liên tiếp nhìu lần tạo ra tinh nguyên bào và noãn nguyên bào

+sự tạo tinh bắt đầu từ tinh bào bậc 1.giảm phân lần phân bào 1 tạo ra 2
tinh bào bậc 2 lần phân bào 2 tạo ra 4 tế bào con phát triển thah tinh
trùng.

+noãn nguyên bào phát triển thành noãn bào bậc 1.sau giảm pân 1 tạ ra
thể cực thứ nhất và noãn bào bậc 2,giảm phân 2 ra thể cực thứ 2 và
trứng.


Giải thích vì sao bộ NST đặc trưng của những loài sinh vật sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các thế hệ cơ thể ?


sở dĩ bộ nst đặc trưng cho những loài ssht dc dt ổn định vì wa giảm
phân ,bộ nst đặc trưng của loài dc phân chia liên tiếp 2 lần tạo ra aùc
bộ nst đơn bội

trog thụ tinh các giao tử mag bộ nst đơn bội kết hợp vs nhau tạo ra bộ
nst lưỡng bội đặc trưng cho loài. Vì nhờ wa trình giảm phân và thụ tinh
bộ nst đặc trưng của những loài ssht dc duy tri ổn định wa các thế hệ




Biến dị tổ hợp xuất hiện phong phú ở những loài sinh sản hữu tính được giải thích trên cơ sở tế bào học nào ?

trên cơ sở:

-nhờ wa trình giao phối do phân li độc lập của các nst và tổ hợp ngẫu nhiên giữa giao tử đực và giao tử cái.

-do sự tổ hợp các gen đã có của tổ tiên ,cha mẹ lm xuất hiện tính trạng đã có hoặc chưa có ở các thế hệ trc




Sự kiện quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là gì trong các sự kiện sau đây?

a)Sự kết hợp theo nguyên tắc : một giao tử đực với 1 giao tử cái

b)Sự kết hợp nhân của 2 giảo tử đơn bội

c)Sự tổ hợp bộ NST của giao tử đực và giao tử cái

d)Sự tạo thành hợp tử

Đáp án : c



Khi giảm phân và thụ tinh ,trong tế bào của 1 loài giao phối,2 cặp NST
tương đồng kí hiệu là Aa và Bb sẽ cho ra các tổ hợp NST nào trong các
giao tử và các hợp tử ?


theo d0eà ra ta có sơ đồ lai:

P: a//A x b//B

G1: ab .aB.Ab, AB

F1:

giao tử đực: ab aB Ab AB

Giao tử cáC

ab aabb aaBb Aabb AaBb

aB aaBb aaBB AaBb AaBB

Ab Aabb AaBb AAbb AABb

AB AaBb AaBB AABb AABB


BÀI 12:CƠ CHẾ XÁC ĐỊNH GIỚI TÍNH

Quan sát hình 12.2 và trả lời các câu hỏi sau :

-Có mấy loại trứng và tinh trùng được tạo ra qua giảm phân .

+Có 2 loại tinh trùng :tinh trùng chứa NST giới tính X ,và tinh trùng chưa NST giối tính Y

+có 1 loại trứng là trứng chứa NST giới tính X

-Sự thụ tình giữ các loại tinh trùng mang NST giới tính nào với trứng để tạo hợp tử phát triển thành con trai hay con gái ?

+để phát triển thành con gái thì loại tinh trùng chứa NST giới tính X + trứng

+......................................trai....... .................................................. .Y + trứng

-Tại sao tỷ lệ con trai và con gái sơ sinh là xấp xỉ 1:1


-Ta có bố cho 2 loại giao tử(X,Y) ,mẹ cho 1 loại giao tử (X)=> Hợp tử XX và hợp tử XY chiếm số % ngang nhau là 50%

-Hai hợp tử trên có sức sống ngang nhau


Nêu những điểm khác nhau giữa NST giới tính và NSt thường?

+Số lượng ít hơn ,trong bộ NST lưỡng bội chỉ có 1 cặp hoặc 1 NST giới
tính .................CÓ số lượng nhiều hơn hẳn so với NST giới tính

+Quy định giới tính và các tính trạng liên quan tới giới
tính..........................................Quy định các tính trạng
thường của cơ thể

+LÚc tồn tại thành cặp tương đồng (XX),lúc lại tồn tại thành cặp không
tương đồng(XO,XY)....................................
..................................................
............................Luôn luôn tồn tại thành từng cặp tương đồng

+Có sự khác nhau giữa đực và cái trong cùng 1
loài............................................. .....Giống nhau dù là
đực hay cái trong cùng 1 loài



Trình bày cơ chế sinh con trai ,con gái ở người.Quan niệm cho rằng
người mẹ quyết định việc sinh con trai hay con gái là đúng hay sai ?


-Cơ chế

P : 44A + XY (bố) x 44A + XX (mẹ)

G/P: (22A + X) , (22A+Y) ; (22A + X)

F1: 44A + XX (con gái) ; 44A + XY (con trai)

-Là sai

vì mẹ chỉ cho 1 giao tử mang NST giới tính X ,còn việc sinh con trai hay
con gái là phụ thuộc vào giao tử của người bố sẽ kết hợp với giao tử
của mẹ là giao tử nào ,Nếu là giao tử mang NST giới tính Y thì là con
trai ,còn nếu là giao tử mang NST giới tính X thì sẽ là con gái .



Tại sao trong cấu trúc dân số ,tỷ lệ nam nữ xấp xỉ 1:1?

Tham khảo phần trên



Tại sao người ta có thể điều chỉnh được tỉ lệ dực ,cái ở vật nuôi ? Điều đó có ý nghĩa gì trong thực tiễn?

-Ở động vật ,giói tính không chỉ đc quy định bằng phương pháp di truyền
mà nó còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ở bên ngoài môi trường và bên
trong cơ thể .

Ví dụ :NHiệt độ ,hoocmoon ,ánh sáng ,môi trường sống...............có thể làm thay đổi giới tính các loài sinh vật.

Ví dụ : trong 1 bể cá vàng ,ngăn bể làm 2 :1 nửa để cá cái ,1 nửa để cá
đực .Che 2 nửa để chúng không nhìn thấy nhau .1 thời gian sau ,ben bể
toàn cá cái xuất hiện vài con cá đực và bên bể cá đực xuất hiện vài con
cá cái @.@

Vì vậy ,con người đã tìm hiểu về các yếu tố đó để có thể chủ động quy định giới tính của các loài sinh vật

-Ý nghĩa:

+điều chỉnh để phù hợp với mục đích sản xuất



Ở những loài mà giới đực là giới dị giao tử thì những trường nào trong
các trường hợp sau đây đảm bảo tỷ lệ đực cái xấp xỉ 1:1?


a)số giao tử đực bằng số giao tử cái

b)Hai loại giao tử mang NST X và NST Y có số lượng tương đường

c)Số cá thể dực = số cá thể cái trong loài

d)xác suất thụ tinh của hai loại giao tử đực với giao tử cái tươg đương

Đáp án :b và d

BÀI 13: DI TRUYỀN LIÊN KẾT

Quan sát hình 13 SGK và trả lời các câu hỏi sau:

-Tại sao phép lai giữa ruồi đực F1 với ruồi cái than đen, cánh cụt được gọi là phép lai phân tích ?


Phép lai giữa ruồi đực F1 với ruồi cái thân đen, cánh cụt là phép lai
phân tích vì đây là phép lai giữa cá thể mang KH trội với cá thể mang KH
lặn.


Moocgan tiến hành phép lai phân tích nhằm mục đích gì ?


Moocgan tiến hành phép lai phân tích nhằm xác định kiểu gen của ruồi đực F1.

Giải thích vì sao dựa vào tỉ lệ KH 1:1,
Moocgan lại cho rằng các gen quy định màu sắc thân và hình dạng cánh
cùng nằm trên 1 NST (liên kết gen) ?


Kết quả lai phân tích cho tỷ lệ kiểu hình 1:1, Moocgan cho rằng các gen
quy định màu sắc thân và hình dạng cánh cùng nằm trên NST(liên kết gen)
vì ruồi cái thân đen, cánh cụt chỉ cho một loại giao tử (bv)còn ruồi đực
F1 phải cho 2 loại giao tử, do đó các gen quy định màu sắc thân và hình
dạng cánh phải cùng nằm trên một NST, nghĩa là chúng liên kết với nhau.


Hiện tượng di truyền liên kết là gì ?

Di truyền liên kết là: hiện tượng một nhóm tính trạng được di truyền
cùng nhau, quy định bởi các gen trên một NST cùng phân li trong quá
trình phân bào.

Thế nào là di truyền liên kết ? Hiện tượng này bổ sung cho quy luật phân li độc lập của Menden như thế nào ?
- Liên kết gen là hiện tượng nhiều gen không alen cùng tồn tại trên NST
phân bố gần nhau, sức liên kết giữa chúng rất bền chặt. Do vậy, khi giảm
phân chúng cũng phân li đi về các giao tử cùng nhau và tạo thành các
nhóm gen liên kết. Số hhoms gen liên kết đúng bằng số lượng NST đơn
trong bộ NST đơn bội của loài.

- Nếu sự di truyền độc lập đã làm xuất hiện nhiều biến dị tổ hợp thì
liên kết gen lại hạn chế sự xuất hiện các biến dị tổ hợp. Vì vậy, di
truyền liên kết đảm bảo cho sự di truyền bền vững của từng nhóm tính
trạng được quy định bởi các gen trên một NST.

Hãy giải thích TN của Morgan về sự di truyền liên kết dựa trên cơ sở Tế bào học.
(Là cái sơ đồ lai liên kết trong SGK, sách bài tập trừ ít dòng nên chỉ cần viết sơ đồ bằng chữ-tính trạng).
So sánh kết quả lai phân tích
F1 trong 2 trường hợp di truyền độc lập và di truyền liên kết của 2 cặp
tính trạng . Nêu ý nghĩa của di truyền liên kết trong chọn giống.


Điểm khác nhau giữa kết quả lai phân tích 2 cặp gen xác định 2 cặp
tính trạng trong trường hợp di truyền độc lập và di truyền liên kết.


- Di truyền độc lập:

+ 2 cặp gen tồn tại trên 2 cặp NST.

+ Các cặp gen phân li độc lập và tổ hợp tự do ở F1 tạo ra 4 loại giao tử với tỉ lệ bằng nhau.

+ Kết quả lai phân tích tạo 4 kiểu gen và 4 kiểu hình có tỷ lệ 1 : 1 : 1 : 1.

- Di truyền liên kết:

+ 2 cặp gen tồn tại trên cùng một NST.

+ Các cặp gen liên kết khi giảm phân ở F1 tạo ra 2 loại giao tử.

+Kết quả lai phân tích tạo ra 2 kiểu gen và 2 kiểu hình có tỷ lệ 1 : 1.

Ý nghĩa của di truyền liên kết gen:


- Hạn chế sự xuất hiện của các biến dị tổ hợp.

- Di truyền liên kết đảm bảo sự di truyền bền vững của từng nhóm tính
trạng được quy định bởi các gen cùng một NST. Nhờ đó trong chọn giống,
người ta có thể chọn được những nhóm tính trạng tốt đi kèm với nhau.

HẾT CHƯƠNG II








Chương III: ADN VÀ GEN

BÀI 15: ADN
Vì sao ADN có tính đặ thù và đa dạng ?

Từ 4 loại nucleotide đã xây dựng nên các phân tử ADN của các loài sinh
vật khác nhau bởi số lượng, thành phần và trình tự phân bố các
nucleotide, từ đó tạo nên tính đa dạng và đặc thù của các loài sinh vật.


Các loại nucleotide nào giữa 2 mạch liên kết với nhau thành cặp ?

A liên kết với T (= 2 mối liên kết)

G liên kết với X (= 3 mối liên kết)


Trình tự các đơn phân trên một đoạn mạch ADN như sau:

- A - T - G - G - X - T - A - T - X -


Trình tự các đơn phân trên đoạn mạch tương ứng :

- T - A - X - X - G - A - T - A - G -

Nêu đặc điểm cấu tạo hoá học của ADN.

- ADN là
Deoxyribonucleic acid, được cấu tạo từ các nguyên tố C, H, O, N, P.

- ADN thuộc đại phân tử, có kích thước và khối lượng lớn, cơ thể dài đến
hàng trăm milimet và khối lượng đến hàng triệu hoặc chục triệu đvC.

- ADN có cấu tạo theo nguyên tắc đa phân, do nhiều đơn phân hợp lại: 1 đơn phân là 1 nucleotide. Có 4 loại nu: A, T, G, X.
Vì sao ADN có cấu tạo rất đa dạng và đặc thù ?
- ADN được cấu tạo bởi hàng vạn đến hàng triệu nucleotide với 4 loại
khác nhau là A ( Adenine), T ( Thymine), G ( Guanine), X ( Cytosine).
Các nucleotide với trình tự sắp xếp khác nhau tạo nên tính đa dạng và
đặc thù cho ADN.

Mô tả cấu trúc không gian của ADN. Hệ quả của NTBS được thể hiện ở những điểm nào ?
- ADN là một chuỗi xoắn kép gồm hai mạch đơn quấn song song xung quanh
một trục tưởng tượng trong không gian theo chiều từ trái qua phải theo
chu kì xoắn, mỗi chu kì xoắn gồm 10 cặp nucleotide có chiều cao 34 Ả.

- Trên mạch kép, các cặp nucleotide liên kết với nhau theo nguyên tắc bổ
sung: A liên kết với T bằng 2 liên kết hidro, G liên kết với X bằng 3
liên kết hidro (và ngược lại).


Do vậy, khi biết cấu trúc mạch này có thể suy ra cấu trúc của mạch kia.


- Trong cấu trúc phân tử, các bazơ nitơ nằm phía trong cùng tạo nên các
bậc thang. Đường C5H10O4 nằm ở giữa tạo nên các tay thang, phân tử
H3PO4 nằm phía ngoài cùng.


Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp như sau:
- A - T - G - X - T - A - G - T - X -



Đoạn mạch đơn bổ xung cho mạch trên:
- T - A - X - G - A - T - X - A - G -


Tính đặc thù của mỗi loại ADN do yếu tố nào quy định ?
- Số lượng, thành phần và trình tự sắp xếp của các nucleotide trong phân tử ADN


Theo NTBS về mặt số lượng đơn phân thì trường hợp nào sau đây là đúng.

b) A = T ; G = X.



c) A + T + G = A + X + T.












BÀI 16: ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN

Quan sát H.16 và trả lời các câu hỏi sau :

- Quá trình tự nhân đôi đã diễn ra trên mấy mạch của ADN?

Được diễn ra trên 2 mạch của ADN

- Trong quá trình tự nhân đôi, các loại nuclêôtit nào liên kết với nhau thành từng cặp?


A liên kết với T bằng 2 mối liên kết Hidro và ngược lại ; G liên kết với X bằng 3 mối liên kết hidro và ngược lại

- Sự hình thành mạch mới ở 2 ADN con diễn ra như thế nào ?

+ Dưới tác dụng của 1 loại enzim, 2 mạch đơn tách nhau ra từ đầu nọ
tới đầu kia. Mỗi mạch đc dùng làm khuôn để tổng hợp nên mạch mới

+ Dưới tác dụng của 1 loại enzim khác, các Nu trên 2 mạch khuôn liên
kết với các Nu tự do trong môi trường nội bào theo NTBS. 2 mạch đơn mới
của 2 ADN con dần đc hình thành dựa trên mạch khuôn của ADN mẹ theo
hướng ngược nhau

+ kết quả từ một phân tử ADN mẹ ban đầu hình thành 2 phân tử ADN con
giống nhau và giống hết phân tử ADN mẹ( mỗi phân tử ADN con mang 1 mạch
của ADN mẹ và một mạch đơn mới từ MT nội bào )


Có nhận xét j về cấu tạo giữa 2 ADN con và ADN mẹ?

2 phân tử ADN con giống hệt mẹ về số lượng, thành phần và trình tự sắp xếp các cặp nu



Mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi của ADN

Quá trình tự nhân đôi của ADN xảy ra trong nhân tế bào, tại kì trung gian lúc NST ở dạng sợi mảnh.

* Sơ lược quá trình tự nhân đôi của ADN:

- Dưới tác dụng của 1 loại enzim, 2 mạch đơn tách nhau ra từ đầu nọ
tới đầu kia. Mỗi mạch đc dùng làm khuôn để tổng hợp nên mạch mới

- Dưới tác dụng của 1 loại enzim khác, các Nu trên 2 mạch khuôn liên
kết với các Nu tự do trong môi trường nội bào theo NTBS. 2 mạch đơn mới
của 2 ADN con dần đc hình thành dựa trên mạch khuôn của ADN mẹ theo
hướng ngược nhau

- Kết quả từ một phân tử ADN mẹ ban đầu hình thành 2 phân tử ADN con
giống nhau và giống hết phân tử ADN mẹ( mỗi phân tử ADN con mang 1 mạch
của ADN mẹ và một mạch đơn mới từ MT nội bào )

- Quá trìng tự nhân đôi của ADN còn gọi là quá trình tự sao. Chính sự nhân đôi của ADN là cơ sở của sự tự nhân đôi NST.


Giải thích vì sao 2 ADN con đc tạo ra qua cơ chế nhân đôi lại giống ADN mẹ?

2 ADN con đc tạo ra qua cơ chế nhân đôi giống hệt ADN mẹ vì ADN tự
nhân đôi theo NTBS, NT khuôn mẫuvà nguyên tắc bán bảo toàn ( nt giữ lại 1
nửa)

- Nguyên tắc khuôn mấu: Khi ADn tự nhân đôi, 2 mạch đơn của ADN mẹ
tách nhau ra, mỗi mạch đc dùng làm khuôn để tổng hợp nên mạch mới.

- NTBS:

+ A ở mạch đơn bên này liên kết với T ở mạch đơn bên kia bằng 2 mối liên kết hidro và ngược lại

+ G ở mạch đơn bên này liên kết với X ở mạch đơn bên kia bằng 3 mối liên kết hidro và ngược lại

- Nguyên tắc bán bảo toàn ( NT giữ lại 1 nửa) : Mỗi phân tử ADN con mang 1 mạch của ADN mẹ và một mạch mới từ MT nội bào.


Nêu bản chất hóa học và chức năng cả gen?

* Bản chất hóa học của gen là ADN ; gen là 1 đoạn của phân từ ADN có
chức năng di truyền xác định; mỗi gen có 600--> 1500 cặp nu.

* Chức năng của gen : chủ yếu gen mang cấu trúc là một đoạn mạch của
phân từ ADN, mang thông tin quy định cấu trúc của một lại Pr nhất định.


Một đoạn nạch ADN có cấu trúc như sau:

mạch 1 : - A - G - T - X - X - T -

mạch 2 : - T - X - A - G - G - A -

Viết cấu trúc của 2 đoạn ADN con đc tạo thành sau khi đoạn mạch ADN mẹ nói trên kết thúc quá trình tự nhân đôi.


ADN mẹ tạo ra 2 ADN con :

ADN mẹ

A - G - T - X - X - T -

T - X - A - G - G - A -

Tạo ra:
ADN con

A - G - T - X - X - T -

T - X - A - G - G - A -

A - G - T - X - X - T -

T - X - A - G - G - A -

[size=16]BÀI 17: MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ ARN

Quan sát hình 17.1 và so sánh cấu tạo của ARN và AND thông qua bảng 17.
Bảng 17. So sánh ARN và ADN

* ARN :

- Số mạch đơn : chỉ có 1 mạch đơn

- Các loại đơn phân: A, U, G, X

* ADN:

- Số mạch đơn: 2 mạch đơn

- Các loại đơn phân:
Về Đầu Trang Go down
https://giadinh9a11.forumvi.com
huetran1097
Admin
Admin
huetran1097


huân chương : [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Medal102[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Medal105
Tổng số bài gửi : 64
points : 174
Join date : 10/07/2011
Age : 26
Đến từ : my home

vật phẩm cá nhân
huân chương:
PET :

[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành)   [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) EmptyThu Sep 08, 2011 6:27 am

BÀI 18: PROTEINCâu 1:
Protein dc cấu tạo theo nguyên tắc đa phân , bao gồm hàng trăm
đơn phân là axit amin. Có hơn 20 loài a.a khác nhau, do đó cách sắp
xếp khác nhau của hơn 20 loài a.a này đã tạo nên tính đa dạng của
protein
Còn tính đặc thù của protein dc quy định bởi thành phần , số lượng và
trình tự sắp xếp của các a.a. Ngoài ra tính đặc thù còn dc thể hiện qua
cấu trúc không gian của nó( cấu trúc ko gian gồm bậc 1, 2, 3 ,4

CÂU 2:
Protein có vai trò quan trọng đối vs tế bào và cơ thể vì protein
là thành phần cấu trúc của tế bào , xúc tác và điều hoà các quá trình
trao đổi chất , bảo vệ cơ thể , vận chuyển và cung cấp năng lượng
....liên quan đến toàn bộ hoạt động sống của tế bào.

CÂU 3:
a. cấu trúc bậc 1

CÂU 4: d. cấu trúc bậc 3, bậc 4




BÀI 19: MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG

Hãy cho biết cấu trúc trung gian và vai trò của nó trong mối quan hệ giữa gen và Pr.

Cấu trúc của nó là mARN , là dạng trung gian có vai trò truyền đạt
thông tin di truyền về cấu trúc của Pr sắp đc tổng hợp từ nhân ra tế bào
chất


Quan sát hình 19.1 và trả lời các câu hỏi sau:

Các loại Nu nào ở mARN và tARN liên kết với nhau?


Theo NTBS: A - U, G - X


Tương quan về số lượng giữa a.a va nucleotit của mARN khi ở trong ribôxôm?

3 Nu --> 1 a.a


Có sơ đồ:

Gen ( một đoạn của ADN) --->(1) mARN --->(2) Pr --->(3) Tính trạng
Từ sơ đồ trên, hãy giải thích :
Mối liên hệ giữa các thành phần trong sơ đồ theo trật tự 1,2,3


(1): ADN là khuôn mẫu để tổng hợp mARN

(2): mARN là khuôn mẫu để tổng hợp chuỗi a.a ( cấu trúc bậc 1 của phân tử Pr)

(3): Pr trực tiếp tham gia vào hoạt động sinh lí và sinh hóa của tế bào --> đc biểu hiện thành tính trạng.


Bản chất của mối liên hệ trong sơ đồ:

+ Trình tự các Nu trên mạch khuôn của ADN quy định trình tự các Nu trên mạch mARN

+ Trình tự các Nu trên mạch mARN quy định trình tự các a.a trong chuỗi các a.a ( cấu trúc bậc 1 của phân tử Pr)

+ Pr trực tiếp tham gia vào cấu trúc và hoạt động sinh lí của tế bào--> biểu hiện thành tính trạng.



Nêu mối quan hệ giữa gen và ARN , giữa ARN và Pr

( cái nè dễ, các bạn tự làm [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 71 )


NTBS đc biểu hiện trong mối quan hệ ở sơ đồ dưới đây ntn?

Gen ( một đoạn của ADN) --->(1) mARN --->(2) Pr

(1) : A - T, G - X , T - A , X - G

(2) : A - U, T - A , G - X , X - G


Nêu bản chất của mối quan hệ giữa gen và tính trạng qua sơ đồ sau: Gen ( một đoạn của ADN) --->(1) mARN --->(2) Pr --->(3) Tính trạng

+ Trình tự các Nu trên mạch khuôn của ADN quy định trình tự các Nu trên mạch mARN

+ Trình tự các Nu trên mạch mARN quy định trình tự các a.a trong chuỗi các a.a ( cấu trúc bậc 1 của phân tử Pr)

+ Pr trực tiếp tham gia vào cấu trúc và hoạt động sinh lí của tế bào--> biểu hiện thành tính trạng.
HẾT CHƯƠNG III











[size=25]Chương IV: BIẾN DỊ


Bài 21: Đột biến gen
Quan sát hình 21.1 và trả lời các câu hỏi sau:

- Cấu trúc của đoạn gen bị biến đổi khác với cấu trúc của đoạn gen ban đầu như thế nào? Hãy đặt tên cho từng dạng biến đổi đó.


Cấu trúc của đoạn gen bị biến đổi khác về số lượng các cặp Nu , trình tự các cặp Nu

Tên:

+ Mất 1 cặp Nu

+ Thêm 1 cặp Nu

+ Thay thế một cặp Nu


- Đột biến gen là j?

Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới 1 hoặc 1 số cặp Nu


- Hãy quan sát các hình sau đây và cho biết:
đột biến nào có lợi, đột biến nào có hại cho bản thân sinh vật hoặc đối
vs con người.


Hình 21.2: Đột biến có hại

Hình 21.3: đột biến có hại

Hình 21.4: Đột biến có lợi

Đột biến gen là j? Cho VD

Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới 1 hoặc 1 số cặp Nu

VD: SGK [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 71


Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thân sinh vật? Nêu vai trò và ý nghĩa của đột biến gen trong sản xuất


- Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen (ADN) dẫn tới
biến đổi cấu trúc của Pr tương ứng ---> biến đổi đột ngột và gián
đoạn ở kiểu hình nên đa số là loài có hại

- Vai trò và ý nghĩa của đột biến gen trong sản xuất:

+ Sự thay đổi cấu trúc gen dẫn tới thay đổi cấu trúc Pr, dẫn tới biến đổi kiểu hình.

+ Tron thực tiễn cũng gặp các đột biến tự nhiên, nhân tạo có lợi cho chính sinh vật và cho con người

+ Đột biến gen đc coi là nguồn nguyên liệu quan trọng trong tiến hóa và chọn giống

+ Trong trồng trọt và chăn nuôi , người ta đã gây ra đột biến gen nhân
tạo để tạo ra những giống có lợi cho nhu cầu của con người


Hãy tìm thêm một số ví dụ về đột biến gen phát sinh trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra

Các bạn tự tìm

[/size]
Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiếm sắc thể
Quan sát hình 22a, b, c. Hãy trả lời các câu hỏi sau:


Các NST sau khi bị biến đổi khác vs NST ban đầu ntn?


a) bị mất đoạn

b) lặp đoạn

c) đảo đoạn


Các hình 22a, b, c minh họa những dạng nào của đột biến cấu trúc NST?


- bị mất đoạn

- lặp đoạn

- đảo đoạn


Đột biến cấu trúc NST là j?


Là những biến đổi trong cấu trúc của NST gồm các dạng: mất đoạn, lặp đoạn, đảo đoạn

Đột biến cấu trúc NST là j? Nêu 1 số dạng đột biến và mô tả từng dạng đột biến đó

Đột biến cấu trúc NST là những biến đổi trong cấu trúc của NST

1 số dạng đột biến là: mất đoạn, lặp đoạn, đảo đoạn


Những nguyên nhân nào gây ra những biến đổi cấu trúc NST?

- Do ảnh hưởng phức tạp của môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể.
Chủ yếu do các tác nhân vật lí và hóa học ra sự sắp xếp lại các đoạn của
chúng

- Ngoài ra còn do con người gây ra


Tại sao biến đổi cấu trúc NST lại gây hại cho con người , sinh vật?

Những biến đổi cấu trúc NST lại gây hại cho con người , sinh vật vì trải
qua quá trình tiến hóa lâu dài, các gen đc sắp xếp hài hòa trên NST.
Đột biến cấu trúc NST làm thay đổi số lượng và cách sắp xếp gen trên NST
gây ra những rối loạn trong các hoạt động của cơ thể dẫn tới bệnh tật,
thậm chí gây chết

Bài 23: Đột biến số lượng NST
Quan sát hình 23.1 và cho biết:
quả của 12 kiểu cây dị bội ( 2n+1 ) khác nhau về kích thước, hình dạng
và khác vs quả ở cây lưỡng bội bình thường ntn?


- Kích thước: to, bé khác nhau

- Hình dạng: tròn, dài khác nhau


Quan sát hình 23.2 và giải thích sự hình thành các thể dị bội có (2n+1) và (2n-1)

Do tác động của tác nhân vật lí hóa học ngoại cảnh hoặc rối loạn sinh
lí nôi bào làm 1 cặp NST của bố mẹ ko phân li trong giảm phân tạo gia tử
chứa cả cặp NST tương đồng đó(n+1) và giao tử ko có NST của cặp tương
đồng đó(n-1)

- Khi thụ tinh:

+ Giao tử (n+1) kết hợp vs 1 giao tử bình thường (n) tạo thành hợp tử (2n+1) phát triển thành thể 3 nhiễm

+ Giao tử (n- 1) kết hợp vs 1 giao tử bình thường (n) tạo thành hợp tử (2n-1) phát triển thành thể 1 nhiễm.

Sự biến đổi số lượng NST ở 1 cặp NST thường thấy những dạng nào?

Có 2 dạng: - Đột biến dị bội thể

- Đột biến đa bội thể


Cơ chế nào dẫn đến sự hình thành thể dị bội có số lượng NST của bộ NST là (2n+1) và(2n-1)?

Do các tác nhân gây đột biến từ môi trường làm rối lọan quá trình giảm
phân dẫn tới phân li không bình thường( không phân li) của một hoặc 1 số
cặp NST tương đồng nào đó đã tạo thành giao tử bất thường


Hãy nêu hậu quả của đột biến dị bội?

- Gây ra những biến đổi hình dạng, kích thước, màu sắc ở TV

- Gây bệnh Đao,Tớc - nơ ở người


Về Đầu Trang Go down
https://giadinh9a11.forumvi.com
smile_love.9x07
Member
Member



Tổng số bài gửi : 3
points : 8
Join date : 16/08/2011

[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành)   [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) EmptySat Nov 19, 2011 10:19 am

kái này cũng post [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) 366632100
Về Đầu Trang Go down
huetran1097
Admin
Admin
huetran1097


huân chương : [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Medal102[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Medal105
Tổng số bài gửi : 64
points : 174
Join date : 10/07/2011
Age : 26
Đến từ : my home

vật phẩm cá nhân
huân chương:
PET :

[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành)   [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) EmptySat Nov 19, 2011 12:39 pm

ủa post thì sao ?
Về Đầu Trang Go down
https://giadinh9a11.forumvi.com
Sponsored content





[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành)   [Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành) Empty

Về Đầu Trang Go down
 
[Sinh 9][Đáp án][Part 1] Di truyền và biến dị (đang hoàn thành)
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Tài liệu sinh học - bài tập chương 1
» Chúc mừng sinh nhật k. Oanh
» Chúc mừng sinh nhật k. Oanh
» [Pic]Dây là ảnh biển Nha Trang
» Quà tặng âm nhạc gửi đến: Tất cả thành viên

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
giadinh9a11 :: HỌC TẬP :: Sinh học-
Chuyển đến 
M� nguồn bởi Forumotion, © 2002-2010 PHP Group.
Convert by Ligerv
Create a forum on Forumotion | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất